Tin Hay
Trang tin tức và giải trí dành cho bạn
Internet • Vì sao các công ty đều chuyển về thiết kế phẳng? • https://i.imgur.com/UjbrB8X.jpg • Hiện nay, hầu hết các công ty đều chuyển sang lối thiết kế phẳng (Flat design) thay vì lối tả thực...
Hiện nay, hầu hết các công ty đều chuyển sang lối thiết kế phẳng (Flat design) thay vì lối tả thực (Skeuomorphism) như trong quá khứ cho logo của mình.
Thiết kế là một vấn đề khá quan trọng trong một sản phẩm. Hầu hết người dùng sẽ chú ý đến thiết kế của sản phẩm đầu tiên trước khi quyết định mua hoặc dùng sản phẩm đó. Ngay cả logo cũng vậy, khách hàng thường đánh giá mức độ chuyên nghiệp và thẩm mỹ của sản phẩm qua logo.
Hiện nay, hầu hết các công ty đều chuyển sang lối thiết kế phẳng (Flat design) thay vì lối tả thực (Skeuomorphism) như trong quá khứ cho logo của mình, vậy vì sao lại có xu hướng này?
iOS trước... và sau
Có thể nói, trào lưu thiết kế phẳng này được Apple khởi xướng từ thời iOS 7. Trước đó, Apple dùng lối tả thực cho thiết kế chính trên hệ điều hành của mình. Điển hình là logo duyệt web là hình chiếc la bàn, logo chụp ảnh là hình thấu kính camera, logo Newsstand là hình chiếc kệ sách, v.v...
Kể từ sau iOS 7, mọi thứ đã trở nên phẳng hầu hết toàn bộ, tuy mới đầu người dùng đều phản đối sự thay đổi này, nhưng hiện tại đây là một thiết kế mà các công ty tuân theo nếu họ muốn nhận nhiều sự chú ý của người dùng. Các công ty lớn như Facebook, Twitter, Google, Microsoft, v.v... cùng các công ty nhỏ khác đều đổi sang thiết kế phẳng cho logo của mình.
Logo dùng thiết kế phẳng sẽ đơn giản, gọn gàng, thông thoáng và mang tính thẩm mỹ cao hơn logo 3D. Một logo đơn giản và dễ nhận biết sẽ tăng mức độ nhận diện thương hiệu, thu hút nhiều khách hàng hơn cho công ty.
Trong quá khứ, rất nhiều nhà thiết kế đã duy trì lối tả thực cho các sản phẩm công nghệ của mình, nhưng kể từ cơn bùng nổ của công nghệ diễn ra vào khoảng năm 2013 trở đi, lối tả thực đã không còn hữu dụng vì nó quá rối mắt khi người dùng luôn phải đắm chìm trong vô số hình ảnh, video và nội dung mang tính 'nổi', một trang web đơn giản, cùng những thiết kế phẳng sẽ giúp cân bằng mắt của người dùng, mang lại sự hài hòa cho website.
Trang web có những thiết kế mang phong cách 2D tối giản sẽ tải nhanh hơn, đặc biệt là khi người dùng sử dụng thiết bị di động để duyệt web. Hiện nay, hơn 60% cư dân mạng duyệt web chủ yếu bằng điện thoại di động, các công ty phải tối giản hóa và phẳng hóa logo điện thoại để phù hợp với thời đại, khiến logo nhận diện thương hiệu có thể tải nhanh hơn và dễ nhận biết hơn, từ đó tăng trải nghiệm duyệt web cho người dùng.
Ví dụ như logo cũ của Google có dung lượng là 14.000 byte, nhưng logo tối giản mới của họ chỉ nặng 305 byte. Ngoài ra, điều này còn đồng nghĩa với việc cắt giảm băng thông Internet dành cho tải logo và tăng dung lượng pin của smartphone.
Những logo mới thường sử dụng chuẩn hình ảnh Scalable Vector Graphics(SVG). Với chuẩn này, công ty có thể phóng to và thu nhỏ logo ấy mà không sợ vỡ hình hoặc mất chi tiết như các loại chuẩn hình ảnh khác. Đây là một điều đáng mừng với các nhà thiết kế website vì chỉ bằng một câu lệnh đơn giản họ cũng có thể khiến logo dễ đọc và dễ nhận biết trên bất kỳ độ phân giải và kích cỡ màn hình nào, từ lớn đến nhỏ.
Với những logo có thiết kế 3D phức tạp và sử dụng chuẩn hình ảnh khác, việc phóng to thu nhỏ nó sẽ gây ra hiện tượng vỡ hình hoặc mất chi tiết, đặc biệt trên các thiết bị có độ phân giải thấp.
#Internet, #thay-đổi, #logo, #phẳng, #tả-thực, #news
- Commnent Facebook
- Comment Google
You cannot reply to topics in this forum